4.09.2009

Cuaresma 2009:Miercoles Santo

mula pagkabata.. hindi ako nasanay na pag mahal na araw ay gumigimik at kung saan saan gumagala. siguro dahil na rin sa laking - Katoliko ako at ang buong pamilya ko.
bata pa ko, bago pa lang magsimula ang mahal na araw, alam na nang buong pamilya namin kung anu ang plano para sa buong linggo ng mahal na araw, lalo na ng mga panahon na buhay pa ang lolo at lola.

kaya't kahit anung yaya nang mga kumag sa akin na sumama sa galera, batangas, zambales at kung saan pa. hindi talaga kaya ng konsensya at katawan ko.
mas pinili ko na lang magnilay sa bahay at sumama sa mga gawaing Katoliko.
at isa nga dito ang prusisyon tuwing Miyerkules Santo.
laking Katoliko, bata pa lang ako ay gusto ko na talagang maging Kamarero.
(Kamarero: mga nag-aalaga ng poon).
kaya hindi ko pinapalagpas ang mga ganitong sitwastyon na kuhanan ang mga poon ng litrato.
kuha sa prusisyon ng miyerkules santo sa angono, rizal - ika 8 ng abril, 2009.
para sa inyo:


(santa potina ng samaria, san felipe, san santiago menor, san pedro)

(paghampas sa haliging bato, paghuhugas ng paa, la desmeyado)

(panalangin sa halamanan, sta.maria ina ni juan marcos, sta.maria jacobe, sta.veronica)


(dos caidas, la pasencia, gran poder)
eto nga pala ang listahan ng mga poon na sumama:
1.san pedro
2..san santiago
3.san juan ebanghilista
4.san andres
5.san felipe
6.san bartolome
7.san mateo
8.san pablo
9.san santiago menor
10.san judas tadeo
11.san simon
12.santa potina ng samaria
13.santa maria ina ni juan marcos
14.santa susana
15.santa juana de cuza
16.san lazaro
17.santa marta
18.santa maria de betania
19.pagbubuhos ng pabango kay kristo
20.paghuhugas ng paa
21.huling hapunan
22.si jesus sa huling hapunan
23.panalangin sa halamanan
24.beso de judas
25.senor pastor del soledad
26.paghampas kay hesus sa haliging bato
27.la desmeyado
28.la pasencia
29.paglibak kay jesus
30.ecce homo
31.ang paghatol
32.gran poder
33.enquentrong dolorosa
34.pagtulong ni simon cereneo
35.pagpupunas sa mukha ni kristo
36.santa veronica
37.dos caidas
38.maria jacobe
39.maria salome
40.maria magdalena
41.poong nazareno
42.mater dolorosa

4 comments:

  1. Nice naman....

    Hello Friend! Lets adventure!


    Happy Easter!

    ReplyDelete
  2. ganun pala tawag dun--kamarero. hindi ako pwedeng maging ganun. i have grown a certain phobia sa mga santo eh... hehe! ewan ko ba? lalo na yung mga life size.

    happy easter!

    ReplyDelete
  3. Ang bait mo naman. Ako natulog lang buong holy week. Tintry ko magreflect pero nakakaantok. New layout ah :)

    ReplyDelete
  4. naksss.. galing naman bait naman ng lil bro ko..

    ano na number mo.. itxt mo ako bago number ko nanakaw na naman phone ko

    09087263734

    ReplyDelete